ระบบบริหารจัดการเว๊ปไซต์

  • ระบบฐานข้อมูลเครือข่าย

  • Member Login
    Lost your password?

    ผลการดำเนินงาน

    สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เป็นหน่วยงานของรัฐมีฐานะเป็นนิติบุคคลตามมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พ.ศ. ๒๕๕๓ มีหน้าที่หลักในการสนับสนุนการดำเนินการของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติดังกล่าว รวมทั้งมีอำนาจหน้าที่หลักในการดำเนินการตามที่บัญญัติไว้ตามมาตรา ๒๓ ด้วย โดยในรอบปี พ.ศ. ๒๕๕๖ สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย มีผลการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ดังนี้
    (๑) รับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการทั่วไปและงานธุรการของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ตามมาตรา ๒๓ (๑)
    สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายให้บรรลุเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายจึงมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการทั่วไปและงานธุรการของคณะกรรมการ โดยที่สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายจะมีการแบ่งส่วนงานภายในเพื่อให้รองรับและสอดคล้องกับภารกิจหน้าที่ของคณะกรรมการ อาทิ สำนักเลขาธิการซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการบริหารจัดการเพื่อสนองต่อการที่คณะกรรมการจะเสนอความเห็น เสนอแนะ เสนอข้อสังเกต และรายงานผลการปฏิบัติหน้าที่ประจำปีตามที่กฎหมายกำหนดต่อรัฐบาล และรัฐสภาได้โดยสมบูรณ์ สำนักอำนวยการซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมดูแลงานสารบรรณและงานธุรการทั่วไปของสำนักงาน สำนักบริหารการประชุมและข้อมูลมีหน้าที่สำคัญในการอำนวยการงานด้านฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการ รวมถึงการจัดการประชุมและดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมทั้งหมดของคณะกรรมการ เป็นต้น

    (๒) ศึกษา วิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายและระบบกฎหมายรวมทั้งข้อมูลอื่นเพื่อประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ตามมาตรา ๒๓ (๒)
    โดยที่พันธกิจ ยุทธศาสตร์ รวมถึงภารกิจและหน้าที่ของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายนั้น จำต้องอาศัยองค์ความรู้ที่รอบด้าน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความน่าเชื่อถือ สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายจึงมีหน้าที่ในการศึกษา วิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายและระบบกฎหมาย รวมถึงข้อมูลอื่นๆเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ โดยได้มีการดำเนินการศึกษาและวิจัย ดังนี้
    (๑) โครงการวิจัย "ประสบการณ์" กับ "การเข้าถึงความยุติธรรม": การศึกษาวิจัยแบบอัตชีวประวัติของผู้หญิงชาติพันธุ์
    (๒) โครงการวิจัย “เรื่องเล่าและบทเรียนของผู้หญิงที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวและผู้หญิงที่ถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ”
    (๓) โครงการวิจัยการเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงในระบบยุติธรรมพหุลักษณ์กรณีผู้หญิงม้งและผู้หญิงมาเลย์ – มุสลิม (Plural Legal Systems and Women’s Access to Justice in Thailand: Focusing on Ethnic Hmong in the North and Malay-Muslim in the Deep South)
    (๔) โครงการจ้างเหมาบริการผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่อง UCC Article ๙ Secured Transactions และเพื่อแปลตัวบทกฎหมายจัดทำตารางเปรียบเทียบกฎหมายในส่วนของ Uniform Commercial Code ของประเทศสหรัฐอเมริกากับร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. ....
    (๕) โครงการศึกษาตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เรื่อง กฎหมายกลางว่าด้วยการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศไทย
    (๖) โครงการศึกษาวิจัยตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เรื่อง การพัฒนากระบวนวิธีพิจารณาคดีแรงงานในระบบไต่สวน
    (๗) การศึกษา รวบรวม และจัดทำสรุปสาระสำคัญของรายงานการศึกษาผลงานวิจัย มาตรฐานแรงงานสากลและมาตรฐานแรงงานอาเซียน สิทธิและมาตรฐานด้านแรงงานข้ามชาติในไทยและประเทศกลุ่มอาเซียนรวมทั้งกลไกการคุ้มครองสิทธิ
    (๘) การศึกษาและจัดทำข้อเสนอกลไกที่เหมาะสมสำหรับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิแรงงานอาเซียน
    (๓) จัดทำข้อเสนอหรือความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเพื่อพิจารณา ตามมาตรา ๒๓ (๓)
    โดยที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายมีอำนาจหน้าที่สำคัญในการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายของประเทศ รวมทั้งการปรับปรุงกฎหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายนั้นประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายจึงมีหน้าที่ในการจัดทำข้อเสนอหรือความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการในการพิจารณา ทั้งนี้ รวมถึงการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลทางวิชาการ เช่นงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบการพิจารณา เป็นต้น
    (๔) ติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามเป้าหมาย นโยบาย และแผนโครงการและมาตรการตามมาตรา ๑๙ (๑) แล้วรายงานผลต่อคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย รวมทั้งให้ความเห็นเกี่ยวกับการเร่งรัด ปรับปรุง หรือเลิกล้มแผนโครงการหรือมาตรการเมื่อเห็นสมควร ตามมาตรา ๒๓ (๔)
    คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายได้ดำเนินการกำหนดนโยบายและแผนการปฏิรูปกฎหมาย
    เพื่อให้งานด้านการปฏิรูปกฎหมายเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะเรื่องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและวิธีการปรับปรุงพัฒนากฎหมายในด้านต่างๆ อาทิเช่น คณะกรรมการเฉพาะเรื่องด้านเอกชนและธุรกิจ ,คณะกรรมการเฉพาะเรื่องด้านความเสมอภาคระหว่างเพศ ,คณะกรรมการเฉพาะเรื่องด้านการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ,คณะกรรมการเฉพาะเรื่องด้านสวัสดิการสังคม , คณะกรรมการเฉพาะเรื่องด้านกระบวนการยุติธรรม ,คณะกรรมการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายว่าด้วยหลักประกันทางธุรกิจ ,คณะกรรมการเฉพาะเรื่องด้านการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วม

    และในปี ๒๕๕๖ นี้ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายได้กำหนดตัวชี้วัดประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณต่อคณะรัฐมนตรีประจำปี ๒๕๕๖ คือจำนวนร่างกฎหมายที่มีการเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับแผนการให้มีกฎหมาย แก้ไขเพิ่มเติมทั้งโดยคณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร ศาล และองค์กรอิสระ จำนวน ๑๘ เรื่อง โดยดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน ๒๔ เรื่อง

    (๕) ติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะหรือคำปรึกษาของคณะกรรมการตามมาตรา ๑๙ (๓) (๔) (๕) และ (๖) แล้วรายงานผลต่อคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ตามมาตรา ๒๓ (๕)
    เพื่อให้การดำเนินงานของคณะกรรมการเป็นไปอย่างครบถ้วนและบรรลุเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายจึงได้ดำเนินการติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะหรือคำปรึกษาของคณะกรรมการซึ่งได้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา และได้รายงานผลต่อคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเพื่อทราบ ๒ ครั้ง ครั้งที่ ๑ ในคราวประชุมคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ครั้งที่ ๓๑/๒๕๕๖ วันพุธที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๖ และครั้งที่ ๒ ๑ ในคราวประชุมคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ครั้งที่ ๔๗/๒๕๕๖ วันพุธที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการพิจารณาศึกษาต่อไป

    ๕.๑) ติดตามการดำเนินการตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะหรือคำปรึกษาของคณะกรรมการตามมาตรา ๑๙ (๓) (๔) (๕) ดังนี้
    จากผลการดำเนินงานของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้ดำเนินการเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับแผนการให้มีกฎหมาย หรือการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายโดยพิจารณาภาพรวมของกฎหมายเรื่องนั้นหรือกลุ่มกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่มีความสัมพันธ์กันในเรื่องนั้น แผนการตรากฎหมายที่จำเป็นต่อการดำเนินการตามนโยบายและแผนการบริหารราชการแผ่นดิน ตลอดจนเสนอความเห็นและข้อสังเกตต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับใดฉบับหนึ่งที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎร ศาล องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หรือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น ๕๗ เรื่อง โดยแบ่งเป็นความเห็นและข้อเสนอแนะที่เสนอในช่วงปี ๒๕๕๕ จำนวน ๓๓ เรื่อง และที่เสนอในปี ๒๕๕๖ จำนวน ๒๔ เรื่อง ซึ่งสำนักงานได้ติดตามผลการดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะมาโดยต่อเนื่อง

    ๕.๒) ติดตามการดำเนินการตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะหรือคำปรึกษาของคณะกรรมการตามมาตรา ๑๙ (๖)
    ความตามมาตรา ๑๙(๖) กำหนดให้คณะกรรมการฯมีอำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการดำเนินการในการร่างกฎหมายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กอปรกับยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายประการหนึ่ง คือ การสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของประชาชน สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเป็นหน่วยงานดำเนินการในการให้คำปรึกษาและสนับสนุนการร่างกฎหมายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการประกาศกำหนดในระยะเวลาที่ผ่านมาคณะกรรมการได้ให้การสนับสนุนการร่างกฎหมายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เป็นจำนวนทั้งสิ้น ๑๐ ฉบับ

    ๕.๓) ประเมินผลการดำเนินงานตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ
    ในส่วนนี้จะเป็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ของความเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อตัวบทกฎหมายที่ได้รับการตราขึ้นมา หรือมีผลต่อการยับยั้งกฎหมายหรือกฎระเบียบใดๆตามที่คณะกรรมการได้มีความเห็นและข้อเสนอแนะต่อองค์กรในกระบวนการนิติบัญญัติหรือหน่วยงานที่เป็นผู้ออกกฎหรือข้อบัญญัติต่างๆเหล่านั้น ในส่วนนี้จะได้จำแนกเป็น ๓ ลักษณะ ดังต่อไปนี้
    ๕.๓.๑) ประเมินการนำความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายไปแก้ไขปรับปรุงในกฎหมายที่มีการประกาศใช้ โดยพิจารณาเปรียบเทียบความสอดคล้องของความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯที่ปรากฏในตัวบทของกฎหมายที่ได้ถูกตราเป็นกฎหมายโดยมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว จำนวนรวมทั้งสิ้น ๑๑ ฉบับ เป็นพระราชบัญญัติ ๑๐ ฉบับ และเป็นระเบียบ ๑ ฉบับ

    ๕.๓.๒) ประเมินผลของความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯที่ส่งผลให้มีการชะลอการออกกฎกระทรวง ระเบียบ ข้อบังคับ ฯลฯ จำนวน ๑ ฉบับ คือ ร่างกฎกระทรวงกำหนดฐานะและเงื่อนไขการอยู่ในราชอาณาจักรไทยของผู้เกิดในราชอาณาจักรไทยซึ่งไม่ได้สัญชาติไทย พ.ศ.......ซึ่งคณะกรรมการฯได้เสนอความเห็นและข้อเสนอแนะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๖) โดยเสนอเรื่องให้ชะลอการพิจารณาร่างฯดังกล่าวไปตั้งแต่ วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๖ โดยเห็นควรให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากภาคประชาชนมีความกังวลต่อร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ โดยมีความเห็นว่า มีเนื้อหาที่ไม่สอดคล้องตามกฎหมายและส่งผลกระทบต่อสถานะและสวัสดิภาพของเด็กที่เกิดในประเทศไทย

    (๖) ฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานและลูกจ้างของสำนักงานในด้านการปฏิรูปกฎหมาย รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในด้านการปฏิรูปกฎหมายแก่บุคคลทั่วไป
    ๖.๑ ฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานและลูกจ้างของสำนักงานในด้านการปฏิรูปกฎหมาย
    สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรเพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้กับงานปฏิรูปกฎหมาย ทั้งนี้ ในปี ๒๕๕๖ สำนักงานฯ ได้ดำเนินการอบรมด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับด้านงานวิชาการ เพื่อให้บุคลากรสามารถนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อรองรับภารกิจของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย

    ๖.๒ เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในด้านการปฏิรูปกฎหมายแก่บุคคลทั่วไป
    โดยที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายมีอำนาจหน้าที่ในการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนให้คำปรึกษาและสนับสนุนในการร่างกฎหมายของประชาชน ได้เล็งเห็นความสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชนซึ่งกลไกการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชนประการหนึ่งคือการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมาย เพื่อจะนำมาสู่การตระหนักรู้และตื่นตัวในการพัฒนาแก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องสังคมในปัจจุบันคณะกรรมการโดยคณะกรรมการเฉพาะเรื่องด้านต่างๆจึงได้กำหนดให้มีโครงการสัมมนารับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย นอกจากนั้นคณะกรรมการยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารงานด้านสื่อสารองค์กรโดยมีอำนาจหน้าที่ในการวางแผนเผยแพร่อำนาจหน้าที่ ผลการดำเนินงาน กิจกรรม การใช้สื่อสารมวลชนและสื่ออื่นๆเพื่อทำความเข้ากับประชาชนเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง